Những điều cần biết khi muốn lập website riêng


Những điều cần biết khi muốn lập website riêngHồi đầu mới học công nghệ thông tin mình cũng muốn làm một site riêng. Do độ "quăng bom" không đủ nên giờ chỉ viết blog thôi(từng bị ban 1 cái blog gocvuiit  ). Mình cũng đọc mấy bài để xin lời khuyên lập website riêng. Thấy có bài này là hay nhất nên share cho mọi người cùng tham khảo:

Ngày nay , với xu thế internet , mọi người đều có thể lập ra website riêng cho chính mình và không ít người ảo tưởng rằng sẽ nổi tiếng được như Mark Zuckerberg (ông chủ của facebook) hoặc kiếm $ mà không biết rằng để đạt đến thành công đó phải bước qua những gì .
Không biết gì cũng đua đòi để có 1 website cho bằng anh bằng chị , đó là hiện tượng không hiếm trong thế giới ngày nay , và chính điều đó đã khiến họ mất nhiều hơn là nhưng gì họ được .
Chính vì thế , khi bạn muốn lập 1 website , bạn cần cân nhắc rất nhiều vấn đề , mà cốt lõi và tối thiểu là các vấn đề sau , nếu không muốn thất bại chồng chất thất bại .
Lưu ý :
- Những website mà tôi đề cập đến trong bài viết , chỉ mang tính chất tham khảo , tôi không SEO hay PR cho bên nào hết cả .

- Bài viết là những gì tôi đã đút kết được sau những năm tháng dài làm công tác tư vấn thiết kế cho các website lớn nhỏ cho công ty và cá nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau và không ít website bị lụi tàn sau 1 thời gian ngắn vì những sai lầm không đáng có .
- Bài viết sẽ được chia ra làm nhiều phần để mọi người tiện theo dõi .
- Những ý kiến đưa ra trong bài viết là những quan điểm cá nhân của riêng bản thân tôi có được sau nhiều năm tư vấn , có thể những quan điểm này không hoàn toàn chính xác và bạn có thể comment lại nhưng vui lòng đừng “ném đá quá tay” bằng những comment thiếu lịch sử bạn nhé .

1 – Mục đích website :
Cái này là cái đầu tiên và rất quan trọng , nó cho ta biết ta đang làm cái gì và có đáng hay không ?
Ngay khi bạn có được mục đích website , bạn nên bắt tay ngay vào tìm hiểu xem ở lĩnh vực đó , bạn có thể tiếp tục phát triển nữa hay không ?
Ví dụ : bạn muốn làm trang quảng cáo rao vặt , thì trước hết bạn nên tìm hiểu trong lĩnh vực này , có bao nhiêu “đại gia” , họ là những ai , “thị phần” (tôi tạm gọi là thị phần thị trường , nếu tìm được từ thích hợp hơn tôi sẽ thay thế) và tiềm lực của bạn có thể đạt đến đâu nếu “đấu” tới cùng với họ . Tôi có thể liệt kê hàng loạt “đại gia” thông qua kênh tìm kiếm Google : rongbay.com , vatgia.com , raovat.net … còn rất nhiều , rất nhiều nữa , mỗi ngày lại mở ra thêm nhiều site rao vặt nữa và những website này lại chết sau vài tháng ngắn ngủi vì “thiếu hiểu biết” hoặc cầm cự nhưng không có visit và không thể phát triển tiếp được nữa .
Tại sao ? Rất đơn giản , vì thị phần ở thị trường này đã hết hoặc gần hết và tiềm lực của bạn không đủ mạnh để SEO , PR cho mọi người biết đến bạn là ai trong số vô số những đại gia đó !
Đừng nản lòng , bạn vẫn có thể tiếp tục mở website rao vặt nhưng đừng dại dột mà đâm đầu vào đấu với những đại gia trên , mà hãy chọn con đường đi riêng cho mình .
- Hãy thử tìm kiếm thị phần ở địa phương của bạn . Ví dụ : rao vặt ở Vũng Tàu , Yên Bái … và hãy nhớ tìm xem ai là đại gia trong thị trường này nhé .
- Hãy thử tìm kiếm thị phần ở các lĩnh vực đặc trưng nhất của rao vặt . Ví dụ như : nhà trọ , mua bán xe moto đồ chơi … Và hãy nhớ và luôn luôn ghi nhớ ai là đối thủ và thị phần còn hay không ?
Tôi thấy hiện nay có rất nhiều diễn đàn dành cho webmaster : DDTH.com , VN-ZOOM.com , … (cá nhân tôi thì tôi thích DDTH , cá nhân thôi nhé) , theo tôi đây cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc định hướng phát triển website của bạn . Vì sao ah ? Rất đơn giản vì ở đó có rất nhiều webmaster và họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho bạn , cho bạn nhiều điều hữu ích . Ví dụ : khi bạn cần đầu tư phát triển trang rao vặt thì bên cạnh việc tìm kiếm trên google thì bạn còn có thể lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia trên các diễn đàn webmaster .
Hãy lưu ý : khi số đông đã nói “không” với ý tưởng của bạn thì tốt nhất bạn nên xem xét lại . Tất nhiên , quyền quyết định nằm ở chính bạn . Nhưng hãy nên nhớ những thiên tài như Bill Gate không có nhiều đâu ! Riêng tôi , thì tôi thích những người có cá tính , có quyết định riêng của chính mình , dám thử , dám làm nhưng hãy nhớ là đừng có ngoan cố và dại dột . “Biết không thể mà vẫn cứ làm là điều dại dột !”
2 – Tiềm lực kinh tế
Đây cũng là điều quan trọng , bởi nó là yếu tố sự sống cho 1 website . Vì sao ?
Rất đơn giản :
- Phí hosting , server .
- Phí quảng bá SEO
- …
Bạn nên cân nhắc kỹ tiềm lực kinh tế của mình tới đâu trước khi bắt đầu .
- Hãy nhớ và luôn nhớ : “Liệu cơm gắp mắm” , đừng bao giờ chưa làm gì mà đã lo nổi tiếng , đông visit (đây là căn bệnh rất thường gặp ở các webmaster trẻ) , khi nào đông khách khi đó bạn chuyển hosting sang VPS hoặc server riêng vẫn kịp .
- Hãy tìm hiểu và ước chừng có bao nhiêu lượt truy cập và tính đến chuyện xài hosting hay server (đừng bao giờ đem “đại bác mà bắn chim sẻ” , vistit mỗi ngày chừng vài trăm mà xài VPS hay server riêng thì ôi thôi)
3 – Kiến thức cá nhân
Yếu tố kiến thức cá nhân rất quan trọng .
- Nếu bạn là chủ 1 cty thì điều này không quá lo lắng vì sẽ có người bên IT lo phần này .
- Còn nếu bạn là webmaster cho website cá nhân thì sao ? Điều này bắt buộc phải có .
Ngày nay , thế giới OpenSource đã mở ra 1 kỷ nguyên mới , bạn không cần biết đến lập trình , bạn không cần tốn quá nhiều tiền để lập ra 1 website và cũng chính từ đó mà những sai lầm bắt đầu nhen nhóm dẫn đến những thiệt hại nhất định (hậu quả gì thì bạn đọc hết tất cả bài viết và sau đó ngẫm lại xem nhé)!
Để lập 1 forum , rất dễ dàng , nếu có tiền bạn chỉ cần mua source có sẵn mà không cần phải code chi cho mệt từ VBB , hoặc nếu “nghèo” hơn thì xài PhpBB , MyBB ,… Chỉ vài cái click chuột là bạn có 1 website riêng cho chính mình .
Tuy nhiên , để làm 1 webmaster thực thụ , bạn cần phải biết rất nhiều thứ :
- Ngôn ngữ lập trình : PHP , ASP … (nếu xài code sẵn thì cũng đỡ phần này , nhưng tốt nhất bạn nên biết “sơ sơ” và các ngôn ngữ này , còn “sơ sơ” ra sao thì tùy theo cách nghĩ của mỗi người ^^!)
- HTML và CSS : cái này bắt buộc bạn phải biết , nếu không biết tốt nhất bạn nên dẹp bỏ ý tưởng làm website đi , bởi vì đây là cái cực lỳ căn bản . Hãy nhớ : “Học từ dưới gốc học lên , đừng có đứng trên ngọn mà dòm , té gãy cổ chết” .
- Kiến thức về mạng : Hosting , server …
- Ngoại ngữ : cái này để giao tiếp trong trường hợp bạn sử dụng hosting , server nước ngoài .
- …
4 – SEO , PR Quảng bá website
SEO , PR quảng bá website là yếu tố quan trọng để website được mọi người biết đên .
Công việc SEO , PR rất nhiều và đa dạng , nó đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian và công sức .
Bạn đừng tưởng rằng SEO là “chỉnh chỉnh” mấy cái thẻ Meta , Spam backlink vớ vẩn mà hãy nhớ SEO là 1 nghệ thuật . Các công việc kể trên chỉ là 1 phần công đoạn SEO mà thôi . Trong khuôn khổ bài viết này tôi không đề cập đến SEO , vì nó rất rộng lớn và vì “SEO là 1 nghệ thuật” (cái này nghe mấy ông SEOer nói mãi ^^!)
- Hãy học tính kiên nhẫn , để Google và mọi người biết đến không phải chỉ 1 ngày 1 bữa . Nó tốn hàng tháng trời , thậm chí là hàng năm .
- Hãy rời bỏ màn hình và làm những công việc có ích . 1 điều mà các newbie thường gặp là sau khi thiết kế website xong là cứ chăm chăm vào màn hình , nhìn vào web của mình và “tự sướng” xem có bao nhiêu truy cập lúc hiện tại mà không chịu cập nhật site , lâu dần đâm ra nghiện lúc nào không hay . Tốt nhất bạn chỉ nên mở website của bạn khi nào bạn cần post bài mà thôi không nên ngồi ngắm nhìn chăm chăm 24/24h mà không làm gì cho nó hết vì chả có ích gì đâu , bởi vì để phát triển 1 website thì cần phải có 1 lượng thời gian nhất định , không phải 1 ngày 1 bữa là đông traffic và nổi tiếng như Facebook .
Ví dụ : đối với google , để xem xét đánh giá rank thì trung bình 3 tháng nó cập nhật 1 lần , còn alexa thì có thể sau 1 ngày , chính vì thế bạn cần học cách kiên nhẫn và chờ đợi .
Hãy nhớ : “làm việc thật nhiều và công sức của bạn sẽ được đền đáp nhưng cần có thời gian”
5 – Cập nhật nội dung cho website thêm phong phú
Cập nhật nội dung cho website thêm phong phú
Nếu bạn không chịu cập nhật website thì cho dù website của bạn đẹp đến đâu nó cũng không thể trụ vững . Vì sao ? Vì người dùng cần thông tin hữu ích hơn là việc ngắm nhìn 1 website đẹp và “tự sướng” giống bạn !
Có rất nhiều cách để làm cho website bạn phong phú :
- Copy bài viết từ nguồn khác . Cách này không hay cho lắm nhưng có còn hơn không , và nên lưu ý khi copy thì để lại cái link nguồn đến bài viết gốc , đây là hành vi lịch sự tối thiểu !
- Tự viết bài viết mới : rất khuyến khích nhưng hơi mất thời gian , và nếu quả thực bạn sợ mất time thì nên dẹp bỏ việc làm website ngay lập tức đi ! Cách này sẽ được các robot của các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và từ đó rank của bạn sẽ cũng nâng cao , mọi người dễ dàng tìm thấy web của bạn trên các công cụ tìm kiếm hơn .
Lời khuyên :
- Không nên tập trung quá nhiều vào màn hình máy tính , hãy làm việc nhiều hơn ngoài đời thực nếu bạn không phải là chuyên viên IT về web vì nếu làm tập trung nhiều bạn rất có thể sẽ bị “nghiện” và thậm chí là mắc cả bệnh “tự sướng” . Tốt nhất là hãy biết phân bổ thời gian hợp lý trong việc quản lý website , không nên cắm đầu 24/24h .
Nguồn : caulacbo.org

0 comments:

Post a Comment

Bạn nên đọc cái này trước khi quăng gạch:
- Không spam(chém gió).
- Không comment nội dung không liên quan đến bài viết.
- Không chèn link.