HTML 5 có gì mới?

Mặc dù HTML5 đã được biết đến một thời gian nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết về những điểm mới trong ngôn ngữ mới này. Mình xin giới thiệu một chút về một vài điểm mới trong HTML 5.
1. HTML5 – Mang đến sức sống mới cho thế giới Web
html 5 va nhung diem moiHTML5 mang lại cho người dùng trải nghiệm lướt Web hoàn toàn mới, nhanh hơn, ổn định hơn và bảo mật hơn. HTML5 sẽ giúp các nội dung trên Web hoạt động tốt hơn mà không cần phụ thuộc vào bất kì một ứng dụng phụ trợ nào khác.Bên cạnh đó, HTML5 có khả năng hỗ trợ API (Application Programming Interface) và DOM (Document Object Model) sẽ cho phép dễ dàng mở rộng, giúp các nhà phát triển tự do sáng tạo trong việc tạo ra các ứng dụng thân thiện và hữu ích hơn. Với HTML5 bạn có thể truy cập web với mọi thiết bị từ PC, Laptop, đến các thiết bị di động mà không có sự khác biệt nào. Nhưng điều bắt buộc đó là trình duyệt của bạn phải hỗ trợ HTML5. Các trình duyệt hiện tại như Chrome, Firefox, IE, Sarafi, Opera... đang có những bước cải tiến để hỗ trợ nên trong một tương lai không xa các trình duyệt sẽ hoàn toàn tương thích với HTML5.
2. HTML5 vs Flash
html5 vs flash
Để so sánh 2 công nghệ này với nhau chúng ta hãy cùng điểm qua các điểm mạnh và điểm yếu của cả 2.
Điểm mạnh:
HTML5: - Phù hợp trên nhiều nền tảng. Bạn chỉ cần phát triển ứng dụng trên 1 nền tảng và nó có thể chạy trên các nền tảng khác một cách ổn định. Trong khi đó Flash đối với mỗi nền tảng mỗi phiên bản thì lại cần phải có 1 phiên bản Flash khác nhau để chạy.
              - Hỗ trợ API và DOM: với việc hỗ trợ này ứng dụng của bạn sẽ linh động, thân thiện hơn với người dùng. Ví dụ khi chạy một video thì với nền tảng hiện tại bạn phải sử dụng đến một phần mềm của bên thứ 3 như plugin-in Flash, Window Media Player, Quick Time Player...
              - Tính nhất quán, bố cục rõ ràng hơn: HTML5 có các thành phần khai báo cấu trúc web như header, footer,nav, aside... Nó sẽ giúp bạn nhìn bố cục web rõ ràng hơn.
Flash: - Tính phổ biến: hầu hết các website hiện nay đều có sử dụng Flash.
           - Hỗ trợ tốt các game flash: game flash là một dạng ứng dụng được sử dụng khá nhiều trong những năm qua và nó vẫn đang tiếp tục phát triển với tốc độ khá nhanh.
           - Quen thuộc với lập trình viên: một thế hệ lớn các lập trình viên hiện nay đều đã quen thuộc với cách lập trình và làm việc trên flash vì thế nếu chuyển qua một công nghệ mới sẽ mất thời gian, tiền bạc và các tài nguyên internet.
Điểm yếu:
HTML5:- Chưa được nhiều trình duyệt hỗ trợ
              - Tính mới mẻ chính là một điểm yếu của HTML5. Rất nhiều lập trình viên vẫn chưa quen với cách chuyển đổi từ HTML sang HTML5.
              - Thời gian phát triển: thời gian để HTML5 hoàn thiện còn khá lâu.(dự kiến năm 2022).
Flash:    - Gặp vấn đề trong bảo mật: đây là điểm yếu lớn của flash. Các ứng dung flash như là game flash thường xuyên bị hacker tấn công.
              - Một số thiết bị và hệ điều hành không hỗ trợ hoặc chạy thiếu ổn định.
Qua một số những so sánh trên chúng ta có thể thấy ở thời gian hiện tại thì HTML5 vẫn chưa thể thay thế ngay được Flash nhưng trong tương lại HTML5 sẽ là dấu chấm hết cho Flash?
3. HTML5 giảm bớt sự độc quyền của một số công nghệ
html5Điều đầu tiên mà chúng ta có thể thấy đó chính là HTML5 sẽ giảm bớt sự độc quyền của những nền tảng plugin đang làm mưa làm gió đó chính là Flash của Adobe,Sun JavaFX của Oracle, SilverLight của Microsoft.
- Các trình duyệt sẽ dần được phát triển để hỗ trợ cho HTML5. Với sự phát triển này các trình duyệt sẽ dần dần được chuẩn hóa theo 1 chuẩn công nghệ mới.

0 comments:

Post a Comment

Bạn nên đọc cái này trước khi quăng gạch:
- Không spam(chém gió).
- Không comment nội dung không liên quan đến bài viết.
- Không chèn link.